Vai trò của công nghệ và chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
“Cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, lấy con người là trung tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ và thúc đẩy”
Chuyển đổi số muốn làm được thì phải cải cách TTHC, cải cách TTHC là yếu tố song hành với chuyển đổi số và tương hỗ cùng phát triển.
Chuyển đổi số thực chất là chuyển từ phương thức hoạt động dựa trên tài liệu (bao gồm cả tài liệu giấy lẫn tài liệu điện tử) sang hoạt động dựa trên dữ liệu. TTHC thực chất dựa trên việc ra quyết định dựa trên tài liệu. Trong giai đoạn tin học hóa, xây dựng chính quyền điện tử, chúng ta tập trung vào số hóa tài liệu và lưu chuyển các tài liệu điện tử trong quy trình hành chính trên môi trường mạng một cách nhanh chóng hơn, việc đưa vào và sử dụng các Dịch vụ công trực tuyến đã góp phần giảm tải quy trình, thủ tục, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân, doanh nghiệp và cả chính quyền cơ sở.
Trong chuyển đổi số, chúng ta chuyển việc ra quyết định dựa trên tài liệu sang quyết định dựa trên dữ liệu. Khi có một hệ thống dữ liệu đáp ứng được yêu cầu "đúng-đủ-sạch-sống", TTHC sẽ được đơn giản hóa một cách triệt để, thậm chí nhiều TTHC có thể được xóa bỏ hoàn toàn. Một ví dụ cụ thể là khi có Cơ ở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, chúng ta có thể bỏ sổ hộ khẩu. Việc loại bỏ một tài liệu quan trọng như sổ hổ khẩu giúp đơn giản hóa khâu xác nhận cư trú trong các TTHC liên quan.
Tới đây, khi xây dựng xong các CSDL quốc gia khác như CSDL về doanh nghiệp, đất đai, bảo hiểm... ta sẽ thấy rất nhiều TTHC có thể được đơn giản hóa triệt để hoặc thậm chí bãi bỏ.
Như vậy, có thể nói cải cách TTHC và chuyển đổi số là hai mặt của cùng một vấn đề. Các cải cách đột phá về TTHC không thể thiếu chuyển đổi số, mặt khác, chuyển đổi số hoạt động của chính quyền trong cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân sẽ kém hiệu quả nếu không có các cải cách thủ tục liên quan.
Như đã nói ở trên, để việc này có thể diễn ra suôn sẻ cần tiến hành đồng bộ các biện pháp về con người (nhận thức của Nhân dân, năng lực của bộ máy công chức), về thể chế (sửa đổi các luật, nghị định, thông tư liên quan) và công nghệ (đầu tư thiết bị đầu cuối và kết nối an toàn với CSDL quốc gia về dân cư). Việc cải cách thể chế là trách nhiệm của các cơ quan Trung ương, trong khi đó các vấn đề về con người và đầu tư cho hạ tầng công nghệ phụ thuộc vào chính quyền địa phương. Với các nỗ lực hiện nay của chính quyền thành phố, chúng ta có thể hy vọng trong những năm tới thành phố có thể cải thiện vượt bậc chỉ số chuyển đổi số và quan trọng hơn là thông qua cải cách thủ tục hành chính đồng bộ với chuyển đổi số hoạt động của chính quyền thành phố sẽ có tiến bộ đột phá về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI của mình.
* Để trải nghiệm các tiện ích của Dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể quét mã QR hoặc truy cập đường links dưới đây để tìm hiểu và thực hiện.
https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/vi/
* Hoặc có thể tìm hiểu các thủ tục hành chính được cung cấp Dịch vụ công trực tuyến của Ủy ban nhân dân phường An Lợi Đông, thành phố Thủ Đức