Việc ứng dụng dịch vụ công
trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách
hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ
giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc
nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của
thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về
công nghệ thông tin của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo
02 mức độ như sau:
- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ
bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và
giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả
kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ
công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến
toàn trình
Nếu trước đây, muốn đăng ký
thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ
sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, mọi việc
liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà
hay ở cơ quan, đơn vị.
Khi sử dụng dịch vụ công
trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm
được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián
tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng
nhiễu, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người
dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ,
biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ
gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển
thị minh bạch rõ ràng.
* Những lợi ích khi sử dụng
cổng dịch vụ công trực tuyến
Khi xã hội ngày càng phát triển việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, quản lý các thủ tục hành
chính đang là xu thế tất yếu. Với Cổng dịch vụ công quốc gia đã và
đang tạo ra một phương thức giao dịch điện tử hiện đại, minh bạch và rất nhiều
lợi ích cho cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
(1) Lợi ích đối với cá nhân: Người dân
được tiếp cận và sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết các thủ tục
hành chính có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và
thuận tiện trên không gian mạng. Theo đó người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ
đâu mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan chức năng.
Những lợi ích đối với cá nhân khi sử dụng Cổng
dịch vụ công quốc gia bao gồm:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng,
thuận tiện 24/24 giờ trong ngày.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao
dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Tránh hoặc hạn chế tình trạng nhũng nhiễu,
quan liêu.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website
trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.
- Đảm bảo tính công khai, minh bạch hồ sơ,
thủ tục.
(2) Lợi ích đối với doanh nghiệp: Doanh
nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia có tài
khoản dịch vụ công quốc gia doanh nghiệp do
Cổng dịch vụ công quốc gia cấp cho đối tượng doanh nghiệp. Những lợi ích khi
doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ bao gồm:
- Thực hiện quản lý hồ sơ, các vấn đề có liên
quan đến người lao động dễ dàng, thuận tiên hơn.
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian
đi lại, xử lý hồ sơ trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính.
- Tránh hoặc hạn chế tình trạng nhũng nhiễu,
quan liêu.
- Có thể thực hiện được các giao dịch điện
tử ở mọi lúc mọi nơi, dễ dàng và thuận tiện.